Robot BENCO để lại nhiều ấn tượng đẹp trong cuộc thi Robocon Việt Nam 2017

Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon Việt Nam) là sân chơi thường niên được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ của sinh viên trên cả nước. Năm nay, chủ đề của cuộc thi là "Chinh phục đĩa bay", lấy cảm hứng từ trò chơi Tosenkyo của Nhật Bản, nơi đăng cai tổ chức cuộc thi ABU Robocon 2017.
 
 
Chủ đề cuộc thi xoay quanh tinh thần “Asobi” cũng là triết lý cơ bản của cuộc thi Robocon. Đây là một khái niệm đã ăn sâu vào văn hóa của Nhật Bản. Mang nghĩa là “chơi” trong tiếng Nhật, “Asobi” đề cao sự vui vẻ, độc đáo và sự trình diễn các kỹ năng hơn là sự thắng, thua. Theo tinh thần “Asobi”, mọi người chơi, dù là bạn bè hay đối thủ, đều được khuyến khích chia sẻ niềm vui trong khi thi đấu.

Thử thách đặt ra trong cuộc thi ABU Robocon 2017 là phải đặt “Sensu” trên đỉnh hộp sau khi ném trúng mục tiêu. Tuy nhiên, tại cuộc thi, người chơi sẽ thay bằng những chú robot, “Sensu” được thay thế bằng những chiếc đĩa (Flying Disc), mục tiêu là những quả bóng chuyền (Beach Ball) đặt trên đỉnh hộp là đĩa tròn trên các cột trụ (Spot).

Theo chủ đề và luật thi của ABU Robocon 2017, mỗi trận đấu sẽ diễn ra trong thời gian tối đa là 3 phút giữa hai đội xanh và đỏ. Có tổng cộng 7 cột trụ với chiều cao và đường kính đĩa tròn trên đỉnh cột khác nhau trên sân thi đấu. Trên mỗi đĩa tròn (Spot) là quả bóng chuyền đại diện cho mục tiêu. Robot của hai đội chỉ được di chuyển trong khu vực kẻ màu tương ứng ở hai cạnh bên của sân thi đấu, gọi là khu vực ném đĩa (Throwing Area).
Khi trận đấu bắt đầu, robot mỗi đội di chuyển từ khu vực xuất phát (Starting Zone) vào khu vực ném đĩa và “bắn hạ” quả bóng chuyền trên đỉnh cột. Sau đó, với mỗi chiếc đĩa được đặt trên Spot, mỗi đội sẽ giành được điểm tương ứng tùy theo cột mà robot đặt được đĩa. Với mỗi đĩa đặt trên cột gần nhất với robot và các cột theo hàng ngang ở trung tâm sân thi đấu, đội tuyển sẽ ghi được 1 điểm. Trong khi đó, đĩa đặt trên cột nằm xa robot nhất (gần robot đối phương) sẽ giúp đội chơi ghi được 5 điểm. Ngoài ra, mỗi đĩa được đặt thêm trên các cột trung tâm và cột xa nhất sẽ giúp đội chơi ghi thêm điểm. Tuy nhiên, các đội chơi có thể sử dụng đĩa của mình để bắn phá các đĩa trên cột của đối thủ. Đối với những đĩa rơi khỏi Spot, đội chơi sẽ không được tính điểm.

 

Theo thể lệ cuộc thi, mỗi đội chơi được sử dụng tối đa 50 đĩa được đặt tại khu vực nạp (Loading Area). Do đó, các đội chơi cần có chiến lược sử dụng đĩa hiệu quả để giành chiến thắng. Trận đấu sẽ giống như một cuộc chiến ném phi tiêu (Shuriken) của hai Ninja trên sân thi đấu nếu cả hai đội chơi đều liên tục bắn phá đĩa của đối phương.

Đội chơi đầu tiên đặt được đĩa trên Spot của cả 7 cột trụ sẽ giành chiến thắng tuyệt đối. Chiến thắng này gọi là “Appare”. Tuy nhiên, nếu trong 3 phút của trận đấu không có đội chơi nào giành được “Appare”, đội chơi giành được số điểm cao hơn trong trận đấu sẽ là đội chiến thắng. Vì vậy, các đội chơi có thể chọn chiến thuật giành “Appare” ngay từ đầu trận đấu hay ghi thật nhiều điểm trong 3 phút để trở thành đội chiến thắng.

Bất chấp điều kiện khó khăn, các sinh viên Bách khoa Hà Nội vẫn không từ bỏ niềm đam mê sáng tạo, mong ước được tranh tài trên sân chơi Robocon. Với mong muốn góp chút công sức nhằm động viên, cổ vũ tinh thần cho các đội tuyển trong sân chơi lành mạnh và đầy ý nghĩa, góp phần gieo mầm hạt giống và quan tâm tới những  tài năng trẻ, đầu tư cho tương lai, Công ty cổ phần điện tử BENCO Việt Nam vô cùng vinh dự và phấn khởi khi được đồng hành và là nhà tài trợ chính cho 3 đội tuyển BKgalaxy , BKStar E và BKStar M – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tham dự cuộc thi Robocon Việt Nam 2017.
  

Tại xóm trọ ngõ Trại Cá, Trương Định, Hà Nội, gần chục bạn sinh viên Bách khoa Hà Nội đã góp tiền thuê căn phòng nhỏ gần 11 m2 chỉ để dành riêng cho Robocon. Đây chính là xưởng nghiên cứu, chế tạo robot của các thành viên trong đội tuyển BK STAR tại mùa Robocon 2017.

Nhiệm vụ mỗi người đều được phân chia rõ ràng, người lập trình, người phụ trách cơ khí, người thử nghiệm robot… Dù điều kiện thiếu thốn, khó khăn chồng chất nhưng nhiều thành viên trong đội tuyển BK STAR đã tham gia tới 3 mùa Robocon liên tiếp và hiện vẫn căng tràn nhiệt huyết đối với sân chơi công nghệ này.

May mắn hơn BK STAR, đội tuyển "tân binh" BK GALAXY được hỗ trợ sân tập luyện rộng rãi với sự hướng dẫn của thầy giáo trong trường. Tuy nhiên, do đây là năm đầu tham gia sân chơi Robocon, các thành viên của BK GALAXY vẫn còn bỡ ngỡ, cần học hỏi nhiều điều.

Tại lượt trận thi đấu thứ 4 của vòng I, dù cả 2 đội đều không giành được điểm nào sau 3 phút thi đấu, tuy nhiên, đội tuyển BKSTAR M của Đại học Bách khoa Hà Nội có phần kém may mắn khi thua đội tuyển PDU-02 đến từ Đại học Phương Đông trong phần bốc thăm. Trước các đối thủ mạnh như SKH - 1 của Đại học SPKT Hưng Yên hay Sao Đỏ - CK Lightning của Đại học Sao Đỏ, BKSTAR M đã cố gắng hết sức nhưng vẫn phải chấp nhận thất bại.

 

Cùng chung kết quả với đội tuyển BKSTAR M, đội tuyển BKSTAR E cũng phải dừng bước khi nằm chung bảng đấu với các đội tuyển HA TINH TECH DT2 (Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh), YCC ACTV và  XTH – Hitech.
Là đội tuyển duy nhất đại diện cho Đại học Bách khoa Hà Nội bước vào vòng loại 2 nhưng BK GALAXY đã phải dừng bước khi chưa ghi được điểm nào trong cả 3 lượt trận. Dù các thành viên của đội tuyển đã phải miệt mài suốt đêm thay đổi lại cơ cấu robot và chiến thuật để đương đầu với các đối thủ mạnh tại vòng 2, tuy nhiên, vì nhiều lý do, robot của BK GALAXY đã không thể hoạt động chính xác khi thi đấu chính thức. Dù đã ghi điểm trong trận đấu, tuy nhiên, do robot bắn đĩa thiếu độ chính xác nên đội tuyển BK GALAXY của Đại học Bách khoa Hà Nội cũng phải dừng bước trước các đối thủ là XTH-Power của Đại học Điện lực, Battleship của Cao đẳng Công nghiệp Quốc phòng và ĐT1 của Đại học Công nghiệp Hà Nội.

 

Tuy cả 3 đội của trường đều dừng bước nhưng những nỗ lực, cống hiến của các thành viên rất đáng trân trọng. Những chú robot BENCO cũng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí của khán giả và các đội tuyển tham dự. BENCO Việt Nam hy vọng các chàng trai Robocon của chúng ta luôn giữ được niềm đam mê, nhiệt huyết của mình trong suốt chặng được sắp tới. Chúc các bạn gặp nhiều may mắn và thành công hơn trong cuộc sống!

Bình luận về bài viết

avatar
x
Nhập thông tin để bình luận
[Đổi mã khác]

Bình luận Facebook

Bài viết khác

Khuyến mãi mới nhất

    XEM THÊM >>

    Bài viết Review

      XEM THÊM >>